วิธีการชาร์ตและดูแลรักษาแบตเตอรี่

1075 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีการชาร์ตและดูแลรักษาแบตเตอรี่

แบตเตอรี่ ถือเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนจักรยานไฟฟ้า โดยทั่วไปจำนวนรอบการชาร์จของแบตเตอรี่ตะกั่วกรด จะอยู่ที่ 600 รอบ(1-2ปี) และแบตเตอรี่ลิเที่ยมไอออนทั่วไปจะอยู่ที่ 800-1,000รอบ(2-3ปี)  หากท่านที่กำลังใช้งาน จักรยานไฟฟ้า สามล้อไฟฟ้า มอเตอร์ไซด์ไฟฟ้า อยู่  สามารถอ่านทบทวน เพื่อให้แบตเตอรี่ของเราอยู่ได้นานเท่ากับอายุแบตเตอรี่หรือนานกว่าที่ควรจะเป็น เรามีข้อแนะนำดังนี้

1. ควรใช้เครื่องชาร์ตที่กำหนดเท่านั้น(ป้องกันไฟฟ้าลัดวงจร)  หลายท่านอาจมีจักรยานไฟฟ้าหลายยี่ห้อ ซึ่งบางครั้งเห็นเป็นหัวเสียบเหมือนกัน  แต่กำลังไฟอาจไม่เท่ากัน หรือบางครั้งรูปทรงจักรยานเหมือนกัน แต่ออกขายในเวลาที่ต่างกัน  ทางร้านค้าอาจปรับปรุง เปลี่ยนแปลงคุณภาพได้ 
 
2. ควรชาร์ตไฟอย่างน้อย 1 ครั้งต่อสัปดาห์ระยะเวลาการชาร์ต6-8ชั่วโมง ไม่ควรรอให้แบตเตอรี่หมด ซึ่งกรณีถ้าแบตเตอรี่ต่ำกว่า50% แนะนำให้ชาร์ตเพื่อยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่
3. ก่อนชาร์จแบตเตอรี่ ควรจอดให้แบตเตอรี่เย็นลง 5 นาที โดยใช้เครื่องtimer และควรเสียบปลั๊กที่ชาร์ตกับจักรยานให้เรียบร้อยก่อน จากนั้นจึงเปิดแหล่งจ่ายไฟ เพื่อยืดอายุแบตเตอรี่

4. ไม่ควรวางเครื่องชาร์ตไว้บนเบาะหรืออานนั่งเพราะเบาะอาจละลายได้ 
5. ขณะชาร์ตไฟ ควรชาร์ตในที่ร่ม อากาศถ่ายเท ไม่โดนฝนสาด และไม่ชาร์ตขณะฝนตก

6. ขณะชาร์ตไฟจะขึ้นสีแดง หากไฟขึ้นขึ้นสีเขียว  (แบตเต็ม) ให้ปิดแหล่งจ่ายไฟก่อนและจึงค่อยถอดปลั๊กออกทันที

7. หากเครื่องชาร์ตร้อนผิดปกติ ให้เปลี่ยนปลั๊กไฟต่อ หรือแหล่งจ่ายไฟที่มีสายไฟใหญ่ขึ้น

8. การซ่อมหรือดัดแปลงเครื่องชาร์ตและแบตเตอรี่ไม่แนะนำให้ทำเนื่องจากอาจเกิดประกายไฟ ลัดวงจรได้  ควรให้ผู้ชำนาญด้านไฟฟ้าเป็นผู้ซ่อมจะเหมาะสมกว่า

9. กรณีแบตเสื่อม สามารถสั่งอะไหล่จากร้านค้าได้ที่ตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ

Powered by MakeWebEasy.com