ประเภทของแบตเตอรี่ที่ใช้ในจักรยานไฟฟ้า มอเตอร์ไซด์ไฟฟ้า

13490 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ประเภทของแบตเตอรี่ที่ใช้ในจักรยานไฟฟ้า มอเตอร์ไซด์ไฟฟ้า

ประเภทของแบตเตอรี่ที่ใช้ในจักรยานไฟฟ้า  มอเตอร์ไซด์ไฟฟ้า. สามล้อไฟฟ้า. สกูตเตอร์ไฟฟ้า

หลายคนสงสัยแบตเตอรี่ ยานยนต์ไฟฟ้า. ใช้แบตอะไรกันบ้าง. เราจะขอแยกประเภทในปัจจุบันที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย. ออกเป็น 2 กลุ่ม หลักๆคือ กลุ่มใช้แบตเตอรี่ตะกั่วกรด(Lead Acid Battery) และ แบตเตอรี่ลิเธี่ยม(Lithium ion)

1) Lead Acid battery (แบตเตอรี่ตะกั่วกรด แบบแห้ง)

1.1) แบตเตอรี่ตะกั่วกรดธรรมดา(ลูกสีเขียว).

ในกลุ่มจักรยานไฟฟ้า. จะใช้ขนาด 12 Volt 12Ah ต่อด้วยวงจรอนุกรม จำนวน 4 ลูก จะได้ 48 Volt 12Ah .

มอเตอร์ไซด์ไฟฟ้า จะใช้ขนาด 12 Volt 20Ah ต่อด้วยวงจรอนุกรม จำนวน 6 ลูก จะได้ 72 Volt 20Ah .

สามล้อไฟฟ้า จะใช้ขนาด 12 Volt 20Ah ต่อด้วยวงจรอนุกรม จำนวน 4 ลูก จะได้ 48 Volt 20Ah 

สกูตเตอร์เด็ก คันเล็กจะใช้ขนาด 12 Volt 12Ah ต่อด้วยวงจรอนุกรม จำนวน 2-3 ลูก จะได้ 24-36 Volt 12Ah 

จุดเด่นคือราคาไม่แพง ใช้ถ่วงน้ำหนักรถ  อายุการใช้งานประมาณ0.6-2ปี

ข้อแนะนำ คือ ควรซื้อกับร้านค้าที่เชื่อถือได้. ไม่เอาแบตเสื่อม หมดอายุมาขาย. หรือใส่ให้ในจักรยานไฟฟ้าที่เราซื้อ. หรือหลอกสเปคเอาขนาดความจุที่ต่ำกว่าขาย. และไม่มียี่ห้อ. ไม่ได้อยู่ในกลุ่มOEM(อะไหล่ ของบริษัทที่ใช้ในโรงงานประกอบที่ได้มาตรฐาน)


1.2) แบตเตอรี่กราฟิน(Graphene technology) 

เป็นแบตเตอรี่ในกลุ่มตะกั่วกรด. แต่เพิ่มประสิทธิภาพโดยใช้เทคโนโลยีกราฟิน. เพื่อการจ่ายไฟให้ดีกว่าแบตเตอรี่ตะกั่วกระทั่วไป` และชาร์ตไฟ สามารถทำได้เร็วกว่า. อีกทั้งอายุการใช้งานมากกว่า. ซึ่งการใช้งานจะอยู่ที่ 1-2.5ปี. แต่เพิ่มเงินเพียงแค่-10%`(ประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น35%-50%) 

ข้อแนะนำ คือ ถ้าร้านจักรยานไฟฟ้าไหน. สามารถเปลี่ยนแบตชนิดนี้ได้. โดยหักค่าแบตเตอรี่ออกแล้วเพิ่มเงินนิดหน่อย. จะคุ้มค่าที่สุด. เพราะจ่ายเพิ่มอีกเพียงเล็กน้อย. ได้แบตลูกใหม่. ไม่ต้องรอแบตเสื่อม. หรือถ้าใครถึงรอบเปลี่ยนแบต. ก็อย่าลืมสังเกตขั้วแบตเตอรี่ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน. ว่าเป็นแบบน็อตขันเกลียว. หรือแบบหางปลา. หรือแบบเชื่อมขั้วด้วยสายไฟ


2) Lithium-ion /battery(แบตลิเธี่ยม)

2.1) แบตเตอรี่ลิเธี่ยมไอรอน( LiFePO4) 

แบตเตอรี่กลุ่มลิเธี่ยมนี้. จะมีข้อดีกว่าแบบตะกั่วกรดคือ. มีน้ำหนักเบากว่า 4 เท่า. ให้กำลังไฟที่สม่ำเสมอ. กระแสไม่ตก.  อายุการใช้งานโดยมากจะประมาณ 1-3 ปี (เนื่องจากส่วนใหญ่ใช้เป็นเกรด B-CELL คือเอาแบตเตอรี่รถยนต์ที่เริ่มเสื่อมสภาพ หรือโน้ตบุค. มาคัดคุณภาพและแพคใหม่. เพื่อให้ราคา. สามารถเข้าถึงได้. ) โดยใช้แบตเตอรี่แบบถุงหรือแบบก้อน. แพคต่อๆกันเพื่อให้ได้ค่าแรงดันที่เหมาะสมในการใช้งาน

ข้อแนะนำ คือ การใช้แบตเตอรี่กลุ่มลิเธี่ยมนี้เหมาะกับผู้ที่ต้องการให้ยานพาหนะของคุณ.  มีประสิทธิภาพมากขึ้น ใช้งานได้เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ของตนเอง. หรือกลุ่มที่ต้องการนำยานพาหนะ เช่นสกูตเตอร์ไฟฟ้า ขึ้นรถ พับเก็บได้. ยกขึ้นรถสะดวก. ไม่หนักมาก. 

2.2) แบตเตอรี่ลิเธี่ยม  NMC (Lithium Nickel Manganese Cobalt oxides)(LiNiMnCoO2) 

แบตเตอรี่กลุ่มนี้เริ่มใช้การอย่างแพร่หลาย.  เนื่องจากมีราคาถูกกว่าแบตเตอรี่ลิเธี่ยม(เมื่อเทียบกับเกรดA-Cell)  โดยใช้ความจุต่อก้อนที่ 3.7 Volt แพค เชื่อมต่อกัน. และใช้ BMS (ฺBattery Management system) ต่อกับแบตเตอรี่แต่ละเซลล์. เพื่อให้การชาร์ตมีความปลอดภัย. ไม่ชาร์ตไฟเกิน. อายุการใช้งานประมาณ 2-4ปี 

ข้อแนะนำ คือ การใช้แบตเตอรี่ลิเธี่ยมNMC ควรเลือกซื้อกับร้านค้าที่น่าเชื่อถือ. แพคในกล่องกันไฟ. มีสารดูดความชื้น.มีระบบBMS  สามารถเลือกขนาดความจุที่เหมาะสม. เช่นถ้าต้องการขับขี่ในหมู่บ้าน. ระยะทางไม่ไกล. แต่ได้ประสิทธิภาพของแบตเตอรี่ชนิดนี้. ก็สามารถเลือกอัพเกรดแบตเตอรี่. เพื่อให้ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ตัวเองได้เป็นอย่างดี ในราคาที่คุ้มค่า

ขอบคุณรูปภาพสวยๆจากshutterstock.com

Powered by MakeWebEasy.com